Top 6 kỹ năng làm Marketing Online cần có khi bắt đầu làm

Cùng với việc kinh doanh online đang bùng nổ và phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt, cùng kỹ năng làm Marketing Online, điều này có lẽ chúng ta không cần phải bàn luận, phân tích hay chứng minh thêm nữa, quá nhiều bài viết đã khẳng định rồi. Hiện tại chúng ta sẽ bàn đến các phương thức tiếp thị trong môi trường trực tuyến. Hãy cùng Topagency khám phá 8 kỹ năng cần thiết khi làm Marketing Online ngay trong bài viết dưới đây.

Top 6 kỹ năng làm Marketing Online

Viết nội dung

Nội dung văn bản là một trong những cách đơn giản nhất đề truyền thông điệp khi thực hiện chiến dịch quảng cáo. Là một nhà tiếp thị thì dù trong truyền thống hay trực tuyến bạn cũng phải có kỹ năng viết. Viết nội dung trong Marketing Online ngoài những yêu cầu cơ bản về cách diễn đạt, sắp xếp ý, bố cục đoạn thì cần phải đúng xu hướng và tối ưu cho các công cụ tìm kiếm.

Tại sao cần phải đúng xu hướng? Vì môi trường Internet có hàng ngàn tin tức được đăng tải mỗi ngày, nếu nội dung của bạn không đúng xu hướng thì rất khó để thu hút sự chú ý của người đọc. Không chỉ “đúng” mà nội dung này còn phải “sớm”, trên mạng ảo google tìm kiếm ai là người dẫn đầu xu hướng sẽ là người được quan tâm nhiều hơn.

Hiện nay các công cụ tìm kiếm đóng vai trò rất lớn trong những chiến dịch Marketing Online, chúng quyết định đến khả năng tiếp cận của sản phẩm, website hoặc các chương trình mà bạn tổ chức. Vì vậy nội dung khi tạo ra cần phải được tối ưu về từ khóa, điều hướng liên kết, các thẻ mô tả,… để được những công cụ tìm kiếm này đánh giá cao, cải thiện vị trí xuất hiện trong bảng kết quả tìm kiếm của người dùng.

Thu thập và phân tích dữ liệu

Chúng tôi đã nói việc nắm bắt xu hướng là rất quan trọng để sản xuất nội dung tiếp thị, nhưng vấn đề là làm sao để biết được những trào lưu mới trên mạng? Đó là lý do vì sao bạn cần phải có kỹ năng thu thập và kiểm tra dữ liệu. Nguồn thu thập dữ liệu thì vô vàn, riêng với môi trường Internet thì bạn có thể tham gia vào những hội nhóm trên mạng xã hội, tìm kiếm từ khóa trên Google hoặc cài đặt một số công cụ thông báo để được cập nhật thông tin mới thường xuyên.

Đó là với việc nắm bắt xu hướng, thu thập còn bao gồm những dữ liệu về tập khách hàng tiềm năng như nhu cầu, thói quen, sở thích, dữ liệu về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh,… để từ đó có lên kế hoạch tiếp thị phù hợp. Bạn có thể thực hiện các chương trình khảo sát trực tuyến, gửi email để có được những thông tin này.

Tiếp thị không phải là việc làm bừa, cứ sản xuất nội dung, chèn thông điệp rồi tung ra bất biết đó là ai, có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của công ty hay không. Một nhà tiếp thị thành công là người luôn thực hiện những cuộc khảo sát thực tế, thống kê, phân tích dữ liệu thu được rồi mới đưa ra quyết định phù hợp cho chiến dịch. Vì vậy kĩ năng phân tích cũng rất cần thiết với những người làm Marketing Online.

Qua đó có thể thấy được các công ty rất chú trọng đến quá trình phân tích số liệu, vì vậy với tư cách là người làm Marketing Online bạn phải nắm được kĩ năng cơ bản để có được những thông tin hữu ích cho chiến dịch của mình.

Thiết kế đồ họa

Mặc dù nội dung văn bản là cách đơn giản nhất để truyền thông điệp đến người dùng, nhưng nội dung hình ảnh mới là cách đem lại hiệu quả cao nhất. Hình ảnh thường trực quan, dễ gây ấn tượng và dễ ghi nhớ hơn nên thường được các nhà tiếp thị trực tuyến sử dụng kết hợp với nội dung văn bản. Để tạo ra một hình ảnh chất lượng, phù hợp với sản phẩm dịch vụ của mình và thể hiện được ý tưởng tiếp thị thì bạn cũng phải có những kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa. và hiện nay thì có nhiều nền tảng, trang website giúp bạn thiết kế online để tối ưu về thời gian.

Dĩ nhiên bạn không cần phải là một chuyên gia trong lĩnh vực này, nhưng chí ít phải có kĩ năng trong việc cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh, thêm hiệu ứng cho ảnh.

Quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo luôn là một phần quan trọng của những chiến dịch tiếp thị, đối với Marketing Online bạn cần phải xác định được hình thức quảng cáo nào là phù hợp nhất, mục tiêu, kế hoạch, ngân sách và phương pháp đo lường hiệu quả. Hiện nay có một số công cụ quảng cáo phổ biến là Google Adwords, Google Adsense, Facebook Ads, đặt banner, liên kết chéo,… với cách thức và hiệu quả mang lại khác nhau.

Email Marketing

Nếu liệt kê những công cụ tiếp thị trực tuyến tốn ít chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả cao thì chắc chắn Email Marketing sẽ nằm ở vị trí đầu. Rất nhiều chiến dịch tiếp thị đã dùng công cụ này để đưa thông tin đến người dùng, ví dụ như gửi email thông báo chương trình khuyến mãi, email chăm sóc để khách hàng quay trở lại website,…

Sự thành công của một chiến dịch Email Marketing phụ thuộc rất nhiều vào công cụ gửi, nội dung, hình thức, cách giật tít, thêm liên kết, nút kêu gọi hành động,… nên bạn cần phải có những kiến thức về mảng này. Ngoài ra, cần phân biệt Email Marketing với Email Spam để tránh áp dụng cách không đem lại hiệu quả.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Đối với Marketing Online thì việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa website lên thứ hạng đầu trong bảng kết quả của người dùng là cực kỳ quan trọng. Thông thường một công ty chuyên nghiệp sẽ có nhân viên phụ trách riêng về mảng này, nhưng dù sao nó cũng nằm trong chiến lược tiếp thị trực tuyến nên bạn cũng cần phải có kỹ năng cơ bản.

Không nhất thiết phải biết chuyên sâu về SEO, bạn chỉ cần hiểu cách tối ưu hóa nội dung, liên kết trong và ngoài website bán hàng của mình là đủ. Đây là những yếu tố then chốt để tăng mức độ hiển thị của trang web với khách hàng nên bạn buộc phải thành thạo.

Nếu bạn đang làm Marketing Online thì bạn đã có được bao nhiêu trong top 6 kỹ năng bắt buộc này? Hãy học hỏi thêm ngay ngày hôm nay để chiến dịch tiếp thị trực tuyến thành công hơn nữa!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *