Top 6 kỹ năng nhà bán hàng chuyên nghiệp cần có

Với một thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thì yêu cầu đối với lực lượng bán hàng được đặt ra ngày càng cao hơn, đòi hỏi lực lượng bán hàng phải có một năng lực vững chắc không chỉ về kiến thức mà còn về các kỹ năng cần thiết để tiếp cận và chào đúng những gì khách hàng cần, thậm chí khơi gợi nhu cầu của khách hàng mặc dù họ chưa nảy sinh mong muốn mua hàng.

Dưới đây là các kỹ năng bán hàng cần thiết mà nhà bán hàng chuyên nghiệp cần có:

Kỹ năng đặt câu hỏi

Chủ động đặt câu hỏi để dẫn dắt được quá trình giao tiếp, đồng thời tìm hiểu được những thông tin cần thiết, quan trọng về khách hàng mà mình muốn biết.

Câu hỏi được chuẩn bị kỹ lưỡng, sáng tạo có thể khuyến khích sự hồi đáp tích cực của khách hàng, giúp cả 2 bên mua và bán hiểu vấn đề và tìm ra các giải pháp khả thi

Hệ thống câu hỏi SPIN:

Situation Questions – câu hỏi tình trạng

Problem Questions – câu hỏi vấn đề

Implication Questions – câu hỏi ngụ ý

Need – off Questions – câu hỏi đáp ứng

Hệ thống câu hỏi ADAPT:

Assessment Questions- câu hỏi đánh giá

Discovery Questions- câu hỏi khám phá

Activation Questions- câu hỏi kích hoạt

Projection Questions- câu hỏi phóng/ chiếu

Transition Question- câu hỏi chuyển tiếp

Kỹ năng lắng nghe

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe:

+ Lắng nghe là một nửa hiệu quả của đặt câu hỏi.

+ Lắng nghe kém sẽ dẫn đến thất bại của người bán hàng

+ Khai thác được thông tin cần thiết để phục vụ tốt nhất, nhận diện và phản ứng lại nhu cầu của khách hàng và nuôi dưỡng một mối quan hệ giữa người bán – người mua ngày một tốt đẹp.

–  6 khía cạnh của lắng nghe hiệu quả:

+ Chú ý

+ Quan sát cử chỉ

+ Diễn giải và lặp lại

+ Không tạo giả thiết

+ Khuyến khích khách hàng nói

+ Hình dung

Kỹ năng đưa thông tin

Tầm quan trọng của việc đưa thông tin

+ Nguồn thông tin là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến quyết định chốt đơn của khách hàng

+ Người đưa thông tin là người giữ vai trò quyết định sự thành bại trong giao dịch mua bán vì vậy việc đưa thông tin đúng cách đến khách hàng là vô cùng quan trọng.

Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Đàm phán là quá trình tiến hành trao đổi, bàn bạc và thương lượng về các vấn đề như giá cả, hàng hoá, phương thức giao nhận, bảo hành, bảo trì,…

Quy trình thương lượng và đàm phán:

–       Chuẩn bị và lập kế hoạch

–       Thiết lập quy tắc nền tảng

–       Làm rõ và chứng minh

–       Mặc cả và giải quyết vấn đề

–       Kết thúc và thực hiện

Một số lưu ý trong đàm phán

  • Tuân thủ nguyên tắc win-win
  • Phải biết lắng nghe khi đàm phán
  • Không nên để cảm xúc chi phối khi đàm phán
  • Tôn trọng đối tác
  • Nên có biên bản khi tiến hành đàm phán
  • Nên cẩn trọng khi đưa ra các kết luận cũng như đồng ý các đề nghị của đối phương
  • Ngôn ngữ dùng trong đàm phán phải nhẹ nhàng nhưng thuyết phục, chặt chẽ và cô đọng.

Kỹ năng sử dụng ngôn từ cử chỉ

Ngôn ngữ cử chỉ là những phản ứng cử động, bày tỏ có ý thức và vô thức mà con người sử dụng bên cạnh từ ngữ và ký hiệu liên quan đến ngôn ngữ.

Ngôn ngữ ký hiệu bao gồm: diễn đạt bằng ánh mắt, nét mặt, cử động tay và chân, tông giọng, ngữ điệu,…

Ngôn ngữ cử chỉ cung cấp nhiều thông tin hơn ngôn ngữ được diễn đạt. Một người bán hàng chuyên nghiệp sẽ thành công hơn khi có khả năng đọc, hiểu và sử dụng tốt ngôn ngữ cử chỉ cũng như mạnh về giác quan vì nó sẽ giúp họ giao tiết tốt hơn với khách hàng.

Kỹ năng viết

Kỹ năng viết là một phần quan trọng của giao tiếp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh với vai trò là một người bán hàng chuyên nghiệp có thể bạn sẽ phải viết một bản báo cáo, kế hoạch hay chiến lược kinh doanh hoặc viết các loại email như: email chào hàng, email chăm sóc khách hàng,…. Các văn bản viết này sẽ thể hiện năng lực, trình độ, độ chuyên nghiệp bán hàng của người nhân viên.

Trên đây là những kỹ năng bán hàng nhà bán hàng cần có để việc kinh doanh của mình có hiệu quả cao nhất. Hãy theo dõi những bài viết khác của Topacency để có nhiều kiến thức hữu ích nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *