Top 9 những khó khăn thường gặp khi thực thi chiến lược

Trong quá trình thực thi chiến lược kinh doanh chắc chắn bạn sẽ gặp phải những bất lợi và khi biết được những khó khăn này sẽ giúp bạn phát triển và né tránh được những rủi ro không đáng có. Trong bài viết dưới đây, TopAcency sẽ cung cấp cho bạn những khó khăn thường gặp khi thực thi chiến lược kinh doanh một cách cụ thể nhất.

Không thấu hiểu lẫn nhau

Sự không thấu hiểu của các bộ phận chức năng với nhau và với các mệnh lệnh của ban lãnh đạo giao xuống. Nguyên nhân có thể do các lãnh đạo cấp trung không được tham gia xây dựng chiến lược chung dẫn đến hiểu sai hướng, không hiểu và xem trọng giá trị cốt lõi, lãnh đạo cấp cao đưa mệnh lệnh không sát với thực tế năng lực của bộ phận khiến cấp dưới khó theo sát kế hoạch

Top 9 những khó khăn thường gặp khi thực thi chiến lược

Ý thức chấp hành kém. 

Xây dựng chiến lược chỉ lập được các phần cứng (chính sách, quy định, nguyên tắc) nhưng khi thực hiện thì lại đòi hỏi ý thức áp dụng của từng nhân viên. Nguyên nhân do truyền thông yếu, nhân viên không thấm nhuần tư tưởng, giá trị cốt lõi của DN, quản lý thì lơ là không kiểm soát chặt chẽ

Thực thi chiến lược không còn phù hợp

 Chiến lược được lập ra lấy mục tiêu lâu dài, nhưng thế thời có thể thay đổi rất nhanh, chiến lược lập ra ban đầu không còn phù hợp với thị trường hiện tại. DN nếu cứ cố làm theo đúng chiến lực lập ra ban đầu (do ngại chi phí, ngại thay đổi, không đủ năng lực điều chỉnh CL) thì sẽ càng khó đạt mục tiêu ban đầu.

Mâu thuẫn trong mục tiêu cụ thể của các bộ phận. 

Ví dụ bộ phận bán hàng muốn bán nhiều hàng nên hạ giá bán, trong khi bộ phận thương hiệu lại muốn đảm bảo vị thế DN cao cấp, việc làm của bên BH vô tình mâu thuẫn mục tiêu của bên TH.

Thực thi chiến lược khi công nghệ phát triển

Sự xuất hiện của công cụ mới, công nghệ mới làm thay đổi thói quen, cách hoạt động của DN. Giả như Vinasun đã phải thay đổi cách thức hoạt động và thái độ phục vụ của mình khi Grab vào VN, việc này có thể đi chệch phương án, phương thức đã lập ra trong chiến lược ban đầu của Vinasun

Nhà lãnh đạo yếu trong công tác lãnh đạo, thúc đẩy nhân viên. 

Các thay đổi trong môi trường ngoại vi tác động lớn đến tâm lý làm việc của nhân viên, họ không có đủ kinh nghiệm và tầm nhìn để đánh giá thay đổi đó có tạo ảnh hưởng lớn không nên dễ hoang mang. Lúc này lãnh đạo cần phải tạo lòng tin, thuyết phục nhân việc để họ tập trung làm việc mà không có lo lắng

Các hoạt động cốt lõi chưa được làm rõ. 

Đôi lúc các hoạt động cốt lõi không đòi hỏi DN phải đầu tư nhiều vốn vào mà các hoạt động hỗ trợ khác tiêu tốn nhiều tiền hơn. Việc phân vốn nhiều cho 1 hoạt động khiến nhân viên nhầm lẫn tầm quan trọng của công việc, dẫn tới lơ là 1 vài hoạt động cốt lõi, làm chệch hướng chiến lược.

Hệ thống truyền thông nội bộ kém

Lãnh đạo không giải thích rõ cho nhân viên các mệnh lệnh nên nhân viên không làm tốt, nhân viên các phòng ban không hiểu mục tiêu hoạt động của nhau nên không thông cảm cho nhau, nhân viên kiến nghị tới lãnh đạo thì không được quan tâm, các phòng ban cảnh báo rắc rối cho nhau chậm trễ nên không hạn chế được thiệt hại…

Phong cách lãnh đạo kiểu phó mặc.

Lãnh đạo cần để nhân viên tự do sáng tạo nhưng cũng cần quan sát, theo dõi. Nếu cứ để mặc thì nhân viên lỡ làm sai, không biết đã sai nên cứ làm dẫn đến hậu quả xấu thì khó hoàn thành được mục tiêu.

Trên đây là những khó khăn thường gặp khi thực thi một chiến lược kinh doanh, hãy theo dõi Topacency để có được những kiến thức hữu ích về kinh doanh nhé. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những chiến lược kinh doanh tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *